องค์กรหรือที่ทำงานคือสังคมรูปแบบหนึ่งที่ประกอบด้วยบุคลากรหลากประเภท หลายอุปนิสัยมากมายความสามารถและไม่จำกัดความแตกต่าง องค์กรจะประสบความสำเร็จได้ต้องอาศัยความร่วมมืออย่างมีประสิทธิภาพของคนในองค์กร การให้เกียรติซึ่งกันและกันจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการทำงานให้บรรลุเป้าหมายด้วยความสามัคคี ซึ่งผู้ที่มีวุฒิภาวะจะรู้จักทำงานที่ได้รับมอบหมายโดยไม่ก้าวก่ายอำนาจหน้าที่ของผู้อื่น รู้จักไว้วางใจความรู้ความสามารถของเพื่อนร่วมงาน ปฏิบัติงานตามความรับผิดชอบด้วยความซื่อสัตย์และไม่แอบอ้างผลงานของผู้อื่นเป็นของตนเอง
จริงๆ แล้ว การให้เกียรติซึ่งกันและกันเป็นมารยาทพื้นฐานของการอยู่ร่วมกันในสังคม คือควรปฏิบัติต่อผู้อื่นเช่นเดียวกับที่ต้องการให้ผู้อื่นปฏิบัติต่อเรา โดยมีหลักในการให้เกียรติกัน ๒ แบบคือ
การให้เกียรติกันในการปฏิบัติงาน รับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างอย่างมีมารยาท งดเว้นการวิพากษ์วิจารณ์ที่ไม่ก่อให้เกิดการพัฒนา ให้ความร่วมมือและไม่เอาเปรียบกันและกัน ช่วยเหลือกันเมื่อจำเป็น มีความยืดหยุ่นในการประสานงาน ต้องเข้าใจว่าทุกการทำงานอาจเกิดข้อผิดพลาดได้ ขณะเดียวกันตัวเราเองก็ต้องพยายามรักษาหน้าที่อย่าให้ผิดพลาดจนมีผลต่อผู้อื่น
การให้เกียรติกันในการปฏิบัติตัว ควรแสดงออกต่อผู้ร่วมงาน ผู้บังคับบัญชา และผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างเหมาะสมตามสถานะ ด้วยความสุภาพ ความฉลาดทางอารมณ์และความมีน้ำใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการประสานงาน พึงเน้นการออกความคิดเห็นด้วยอากัปกิริยา น้ำเสียง และถ้อยคำอย่างมืออาชีพเพื่อให้ผู้อื่นยอมรับนับถือ รวมไปถึงการใช้ภาษาที่ถูกต้องเหมาะสมในการติดต่อสื่อสารทางเอกสารหรืออีเมลเพื่อแสดงทัศนคติที่ดีต่อผู้อื่น